การเลือกซื้อแอร์ อ่านก่อนซื้อ 5 สิ่งที่ควรรู้

“การเลือกซื้อแอร์ ควรจะต้องรู้อะไรบ้าง?” คงเป็นคำถาม ที่กำลังค้างคา และมองหาทางออก สำหรับความต้องการ อากาศเย็นๆ ในขณะที่ ประเทศไทยร้อน จนทำให้ หงุดหงิด ได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นสิ่ง ที่จำเป็นมาก ในตอนนี้ คือ เครื่องปรับอากาศ

และอย่างที่รู้ว่า ถึงจะเห็นมีขายกันโดยทั่วไป แต่ไม่ใช่ว่า จะสามารถ ซื้อได้ทันที ความสำคัญ อยู่ตรงที่ หลักการ ที่จะเอามาช่วย ตัดสินใจในการซื้อ ทางเราเลย อยากที่จะบอกถึง สิ่งที่จะต้องรู้ ดู และตรวจเช็คให้ดี ก่อนเลือกซื้อ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

5 สิ่งที่ควรรู้ ก่อน การเลือกซื้อแอร์

อย่างที่ทราบ การซื้อเครื่องปรับอากาศ ไม่ใช่ว่าจะสามารถ ซื้อแล้ว ติดตั้งได้ทันที เพราะจะต้อง มองถึงปัจจัย ที่อาจจะมีผลหลายเรื่อง โดย 5 ปัจจัย หรือหลักการ ในการเลือกซื้อ มาดูกันเลย

1.ขนาดของห้องและ BTU

ขนาดของห้อง มีความสัมพันธ์ ต่อการเลือก BTU เป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากว่า ขนาดของ เครื่องปรับอากาศ หากเล็กกว่า ขนาดของห้อง ก็จะไม่มี ความรู้สึกที่แตกต่าง ของอุณหภูมิในห้อง แต่ถ้ามีขนาด ที่ใหญ่เกินไป ก็จะทำให้ สิ้นเปลืองพลังงาน 

โดยการกำหนด พลังงานทำความเย็น คือ 20-30 BTU ต่อตารางฟุต เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่าบ้านมีขนาด 1,400-1,500 ตารางฟุต ก็จะใช้ประมาณ 24,000 BTU

2.คำนวนค่าไฟ ในการใช้งาน

การคำนวน ค่าไฟในการ ใช้เครื่องปรับอากาศ เป็นสิ่งที่ สำคัญต่อการ ตัดสินใจเพราะ มีผลต่อเรื่อง ค่าใช้จ่ายใน ระยะยาว โดยสูตรสากล ที่ใช้ในการคำนวน คือ 

ค่าไฟ ต่อเดือน = BTU ÷ SEER ÷ 1,000 x (จำนวนชั่วโมงที่ใช้งาน) x (จำนวนวันที่ใช้งาน) x (ค่าไฟต่อหน่วย)

โดยสามารถ ใช้เพื่อการ คำนวนสำหรับรายเดือน หรืออาจจะ ใช้กับรายปี เพื่อการตัดสินใจ ได้มากขึ้น

3.ระบบ แอร์ Inverter หรือ ธรรมดา

การเลือกใช้ เครื่องปรับอากาศ ไม่ว่าจะเป็น อินเวอร์เตอร์ หรือ ธรรมดา ต่างมีข้อดีเฉพาะด้าน ถึงแม้ว่า แบบธรรมดา มีเรื่องของ ราคา ที่เป็นตัวเลือก ที่ง่ายกว่า แต่ถ้าในด้าน ของคุณภาพ อินเวอร์เตอร์ เป็นเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ที่มีการพัฒนา ขึ้นมาตาม ความต้องการใน ด้านของความเป็นมิตร ต่อระบบสิ่งแวดล้อม และรูปแบบ การทำงาน ที่มีการควบคุมอัตโนมัติ เพื่อการควบคุมอุณหภูมิ

การเลือก เครื่องปรับอากาศ ไม่ว่าจะเป็น รุ่นใดก็ตาม ควรคำนึงถึง ความต้องการ ในการใช้งานเป็นหลัก

4.ฟังก์ชั่นและการใช้งาน

ความสามารถใน การทำงานเพิ่มเติม ของเครื่องปรับอากาศ ต้องยอมรับว่า มีความสำคัญ ที่นอกเหนือจาก การให้ความเย็น ก็ยังสามารถ ที่จะทำอย่างอื่น ไม่ว่าจะเป็น การฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เพื่อเพิ่มคุณภาพ ให้กับอากาศ ซึ่งจะรวมไปถึง การกำจัด มลภาวะทางอากาศ ที่อาจจะ ส่งผลต่อสุขภาพ 

ที่น่าสนใจ คือ ปัจจุบัน มีเทคโนโลยีมากมาย เข้ามาช่วย ทำให้การทำงาน มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การทำความสะอาด แบบอัตโนมัติ หรือการควบคุมการเปิดปิด และการตรวจจับ เพื่อช่วยให้ การทำงาน มีประสิทธิภาพมากขึ้น

5.การบำรุงรักษาแอร์

การเลือกซื้อแอร์ ต้องมองถึง การบำรุงรักษา หากว่ามีความถี่ มากเกินไป อาจจะไม่คุ้มค่า และถ้ามีึความยุ่งยาก ก็อาจจะทำให้ ถูกละเลยได้โดยง่าย

เพื่อให้การใช้งาน ยังมีประสิทธิภาพ และสามารถยืดอายุ การใช้งาน ให้นานขึ้นกว่าเดิม การบำรุงรักษา เป็นสิ่งที่ควร จะต้องรู้ เช่น การเปลี่ยนแผ่นกรอง ถึงแม้ว่า จะมีการทำความสะอาด แต่วัสดุอาจเสื่อมคุณภาพ ทำให้ต้อง เปลี่ยนบ้าง หรือ การตั้งค่า ของอุณหภูมิ ควรที่จะเน้น ความพอดี ไม่มากเกินไป หรือน้อยเกินไป เพราะอาจจะส่งผล ต่อการทำงานหนัก ของคอมเพรสเซอร์ อาจจะทำให้เสื่อมสภาพได้รวดเร็ว

สรุป

การเลือกซื้อแอร์ สามารถใช้ หลักเกณฑ์ ทั้ง 5 ข้อ เป็นส่วนช่วย ในการกำหนด การเลือกแอร์ไว้ สำหรับสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย สถานที่ทำงาน หรือสถานที่สาธารณะอื่นๆ เพราะจะช่วย ให้การเลือก มีประสิทธิภาพมากขึ้น

หากสนใจ หรือ ต้องการคำปรึกษา สามารถติดต่อเราได้ ที่นี่ Wechillmart ศูนย์รวมสินค้าเครื่องมือช่าง,เครื่องมือช่างแอร์