ทำไมช่างแอร์ควรมีไมครอนเกจไว้ใช้งาน

ดิจิทัลไมครอนเกจ คือ อะไร?

ดิจิทัลไมครอนเกจ , แวคคั่มเกจ หรือ บางคนจะเรียกว่า เครื่องมือวัดสุญญากาศแบบดิจิทัล คือ อุปกรณ์เครื่องมือวัดที่สามารถแสดงถึงระดับสุญญกาศแบบสมบูรณ์ โดยแสดงเป็น หน่วย ไมครอน เพื่อให้ทราบว่าในระบบเครื่องปรับอากาศหรือระบบทำความเย็น ไม่มีอากาศและความชื้นหลงเหลืออยู่ 

ประโยชน์ของดิจิทัลไมครอนเกจ

  1. สามารถบ่งบอกถึงระดับสุญญกาศที่สมบูรณ์ โดยระบบที่ดีควรมีระดับสุญญากาศที่ต่ำกว่า 500 ไมครอน
  2. สามารถตรวจสอบระบบว่ามีรอยรั่วหรือไม่ โดยวิธีการ หลังจากทำการแวคคั่มระบบ เสร็จแล้ว ให้ปิดแวคคั่มปั้ม ประมาณ 5 – 20 นาที เพื่อตรวจสอบดูว่า ถ้าระดับค่าในดิจิทัลไมครอนเกจค่อย ๆ เพิ่มขึ้นจนถึงระดับ 2000 ไมครอน แสดงว่า ระบบยังมีความชื้นอยู่ แต่ถ้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทันทีหลังปิดแวคคั่มปั้ม แสดงว่าระบบมีจุดรั่ว ควรตรวจหารอยรั่วต่อไป
  3. สามารถตรวจสอบได้ว่าแวคคั่มปั้มที่ใช้งานอยู่ ยังมีประสิทธิภาพการทำงานที่ปกติอยู่หรือไม่ ? โดยการต่อดิจิทัลไมครอนเกจ เข้ากับ แวคคั่มปั้มโดยตรง หากระดับสุญญากาศลดลงอย่างรวดเร็วจนถึงระดับต่ำกว่า 50 ไมครอนครับ แสดงว่าแวคคั่มปั้มที่ใช้งานอยู่ ยังมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีอยู่

ข้อควรรู้ก่อนซื้อไมครอนเกจ

  1. ความทนทานคุณสมบัติไมครอนเกจที่ดี วัสดุที่นำมาประกอบไมครอนเกจควรมีความทนทาน เพื่อให้เรามั่นใจในการใช้งานได้ในระยะยาว ทนทานต่อสภาพอากาศ ความชื้น ฝุ่นละออง
  2. ใช้งานง่าย ไมครอนเกจที่ดี ควรใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อนมาก หน้าจอแสดงผลชัดเจน 
  3. ความแม่นยำ ไมครอนเกจที่ดี ควรมีความแม่นยำในการวัดค่า ไมครอน ได้เที่ยงตรง เราควรมองหาผู้ผลิตไมครอนเกจที่ได้รับมาตรฐานการยอมรับ
  4. การดูแลรักษา  การดูแลรักษาไมครอนเกจ จะส่งผลให้ไมครอนเกจของเราทำงานปกติและมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม เราควรมองหาไมครอนเกจที่ดูแลรักษาง่าย วัสดุทนทาน

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติไมครอนเกจ

สนใจสั่งซื้อไมครอนเกจ ส่งฟรีทั่วประเทศไทย คลิกเลย >> ที่นี่