ทำไมเชื่อมท่อต้องผ่าน "ไนโตรเจน(N2)" และข้อควรระวัง !!

ทำไมเชื่อมท่อต้องผ่าน ไนโตรเจน และข้อควรระวัง !!

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยยืดอายุให้ระบบปรับอากาศอยู่กับเราไปได้นาน ๆ ไม่ชำรุด เสียหาย ก่อนหมดอายุการใช้งาน นั้นก็คือ การป้องกันไม่ให้มีสิ่งปนเปื้อนตกค้างในท่อทองแดง นั่นเอง

ในการดูแลไม่ให้ท่อทองแดงในระบบปรับอากาศมีสิ่งปนเปื้อนตกค้าง “การเชื่อมท่อทองแดง” เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญ และมีโอกาสทำให้เกิดสิ่งปนเปื้อนเข้าไปในระบบทำความเย็นได้ ซึ่งถ้าหากเราปล่อยให้มีสิ่งสกปรกเข้าไปในระบบปรับอากาศแล้ว ปัญหาที่จะตามมาเมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง อาจทำให้อุปกรณ์ ชำรุด เสียหาย ส่งผลต่อผู้ใช้งานได้ครับ

“การเชื่อมท่อทองแดงผ่านไนโตรเจน” เป็นวิธีที่ช่วยลดปัญหาสิ่งปนเปื้อนตกค้างในระบบทำความทำความเย็นได้ดีที่สุด ซึ่งหลาย ๆ ท่าน อาจจะใช้วิธีนี้กันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่อาจจะมีบางส่วนที่ต้องการลดต้นทุนโดยการใช้ออกซิเจนแทนไนโตรเจน และไม่ผ่านอุปกรณ์ควบคุมอย่างเร็กกูเรเตอร์ ซึ่งวิธีการทำแบบนั้นถือว่าเป็นการเสี่ยงอันตรายมาก ๆ ต่อตัวช่างที่ทำงาน และสถานที่ 

เพราะตัวออกซิเจนนั้นเป็นก๊าซที่สามารถติดไฟได้และเพิ่มโอกาสที่จะระเบิดได้อีกด้วย เราจึงขอแนะนำให้ทุกท่านทำการเชื่อมท่อทองแดง โดยใช้ไนโตรเจนภายในท่อในระหว่างการเชื่อม เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกเข้าไปภายในผิวท่อด้านใน และในระหว่างหรือหลังการติดตั้งท่อทองแดง ควรจะต้องปิดปลายท่อทองแดงเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกเข้าไปภายในท่อทางออกด้วย 

เรามาดูขั้นตอน “การเชื่อมท่อทองแดงผ่านไนโตรเจน” กันครับ

1.นำเทปปิดปลายระบบท่อแล้วเจาะรูเพื่อให้ไนโตรเจน(N2) ออกได้เล็กน้อย
2.จากนั้นปล่อยก๊าซไนโตรเจนแรงดันต่ำ (ประมาณ 28-30 PSI) เข้าสู่แนวท่อที่เราจะเชื่อม ก่อนทำการเชื่อม และหยุดชาร์จจนกระทั่งท่อเย็นสนิทแล้วหลังจากทำการเชื่อม

เป็นวิธีที่ง่ายและปลอดภัยมาก ๆ และช่วยป้องกันไม่ให้มีสิ่งปนเปื้อนตกค้างในท่อทองแดง ในระบบทำทำความเย็น ช่วยยืดอายุระบบปรับอากาศให้นานยิ่งขึ้น เราจึงขอแนะนำให้ทุกท่านเชื่อมท่อทองแดงผ่านไนโตรเจนกันครับ ทั้งนี้ไม่ว่าจะใช้วิธีการใด เราควรจะใช้งานเร็กกูเรเตอร์ควบคู่กันไป เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการทำงานครับ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกท่าน แล้วพบกับสาระและเทคนิคดี ๆ เกี่ยวกับระบบทำความเย็น และปรับอากาศ ได้ที่นี่อีกครับ ฝากกด Like กด Share เป็นกำลังใจให้ และไม่พลาดข่าวสาร โปรโมชั่นของ #wechillmart #เพราะเรื่องความเย็นต้องไว้ใจเรา

มองหาท่อทองแดงคุณภาพดี และ เร็กกูเรเตอร์ ใช้ในงานระบบปรับอากาศ ได้ที่ wechillmart

ติดตามพวกเราได้ที่

Facebook : Wechillmart 
Youtube : Wechillmart

######

สนใจสั่งซื้อสินค้าด้วยตัวเองได้ที่ www.wechillmart.com 

หรือทักแชท
Line ID : @wechillmart  https://lin.ee/xrfFZ90
Facebook message : @wechillmart m.me/wechillmart