5 เครื่องวัดที่ช่างแอร์ต้องมี

5 เครื่องวัดที่ช่างแอร์ต้องมี

ในการทำงานติดตั้งระบบเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้ได้คุณภาพและมีมาตรฐานนั้น พวกเครื่องมือวัดต่าง ๆ เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จำเป็นจะต้องใช้ในระหว่างการติดตั้ง นอกเหนือจากการใช้วัดค่าต่าง ๆ ในระหว่างทำงานแล้วหลังเสร็จงานควรจะต้องมีการวัดค่าต่าง ๆ อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย ให้งานติดตั้งระบบเสร็จสมบูรณ์

Wechillmart จะพาทุกท่านมาทำความรู้จัก กับ 5 เครื่องวัดเบื้องต้นที่ช่างแอร์จะต้องมี พกติดตัวไว้ เพื่อใช้ในงานติดตั้งระบบเครื่องปรับอากาศ

1 เกจวัดน้ำยา (Manifold Gauge)

เป็นเครื่องมือตัวแรกที่สำคัญเลยและเชื่อว่าช่างแอร์ทุกท่านจะต้องมี โดยเจ้าเครื่องนี้ใช้สำหรับวัดค่าความดันภายในระบบเครื่องปรับอากาศ เพื่อตรวจสอบ ใช้ในการเติมน้ำยาแอร์หรือสารทำความเย็น และในกระบวนการทำสุญญากาศ จำเป็นต้องใช้เกจวัดความดันที่คงเหลืออยู่ในระบบด้วย การเลือกใช้ต้องเลือกใช้งานให้ตรงกับน้ำยา ระหว่าง R22, R134a, R404a ที่มีความดันต่ำ กับ R410a, R-32 ที่มีความดันสูงกว่าด้วย

2 เครื่องวัดอุณหภูมิ (Thermometer)

เครื่องมือที่ใช้วัด และแสดงค่าอุณหภูมิ มีหลากหลายรูปแบบตามประเภทของงาน โดยสำหรับงานติดตั้งซ่อมแซมเครื่องปรับอากาศและระบบทำความเย็น สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือ “อุณหภูมิ” จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเครื่องวัดอุณหภูมินั้นมีความสำคัญในการติดตั้งระบบปรับอากาศ

3 แคลมป์วัดไฟฟ้าหรือคลิปแอมป์ (Clamp Meter) 

เครื่องวัดกระแสไฟฟ้า ซึ่งใช้สำหรับวัดค่ากระแสไฟฟ้า ที่ไหลในวงจรได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ โดยไม่ต้องดับไฟหรือหยุดการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้า โดย จะมีส่วนคล้ายกับก้ามปูเพื่อใช้คล้องกับสายไฟและสามารถอ่านค่าได้ทันที ที่รวบรวมฟังก์ชันการวัดกระแสไฟเข้าไว้ในตัวเดียว ไม่ว่าจะเป็น Current วัดกระแส AC/DC , วัดแรงดัน, เช็กความต่อเนื่อง, วัดค่าความต้านทาน

4 ปากกาวัดไฟ (Voltage Detector)

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นสำหรับช่างแอร์ และช่างไฟฟ้าทุกคน ใช้วัดไฟในจุดต่างๆ ตรวจเช็กหาแรงดันไฟฟ้า โดยไม่ต้องสัมผัสที่สายไฟหรือโลหะโดยตรง เหมือนไขควงวัดไฟทั่วไป เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

5 เครื่องตรวจรั่วน้ำยาแอร์ (Leak detector)

เป็นเครื่องมือสำหรับตรวจสอบจุดที่มีน้ำยาแอร์รั่ว สามารถใช้ได้กับงานติดตั้งเครื่องปรับอาการในบ้าน เครื่องปรับอากาศภายในรถยนต์ ใช้สำหรับตรวจการรั่วไหลของน้ำยาแอร์หลายชนิด และตรวจจับก๊าซสารทำความเย็นฮาโลเจนทุกชนิด เป็นอุปกรณ์ที่ช่างขาดไม่ได้เลยอีกหนึ่งชิ้น

5 เครื่องมือวัดช่างแอร์ที่นำมาแบ่งปันกัน เป็นเพียงบางส่วนเบื้องต้นเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือวัดอีกหลาย ๆ ชนิดที่มีการนำมาใช้ในงานติดตั้งระบบเครื่องปรับอากาศอีก ไม่ว่าจะเป็นตลับเมตร ระดับน้ำ เครื่องชั่งน้ำยาแอร์ เครื่องวัดแรงลมต่าง ๆ โดยการใช้งานเครื่องมือวัดต่าง ๆ ก็อยู่ที่ดุลยพินิจของช่างแต่ละท่านจะจัดสรรว่าควรเตรียมอุปกรณ์อะไร กับงานลักษณะใด  

หากสนใจอยากดูรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อเกี่ยวกับเครื่องมือวัดต่าง ๆ ตามที่ได้กล่าวไป สามารถดูได้ที่ Website Wechillmart รับรองว่ามีทุกอย่างครบจบในที่เดียว พร้อมการันตี คุณภาพสินค้า ของแท้ 100%

สามารถติดตาม Wechillmart เพิ่มเติม ได้ที่

Line ID : @wechillmart 
Facebook message : @wechillmart 
Youtube : Wechillmart