ว่าด้วยเรื่องน้ำยาแอร์มีกี่ชนิด

น้ำยาแอร์มีกี่ชนิด?

หลายๆท่านที่เป็นช่างแอร์ก็คงจะต้องเติมน้ำยาแอร์กันประจำอยู่แล้วใช่ไหมละครับ แต่รู้ไหมว่าน้ำยาแอร์หรือสารทำความเย็นที่เบอร์ต่างๆเติมกันมันมีกันอยู่กี่ชนิดกันแน่แล้วแต่ละชนิดเนี่ยมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไรวันนี้เราจะพาไปรู้จักชนิดน้ำยาแอร์กันครับ

โดยหลักๆแล้วเนี่ยน้ำยาแอร์ที่เราใช้กันในประเทศไทยจะแบ่งได้หลักๆเลย 3 ชนิดครับได้แก่

1.น้ำยาแอร์หรือสารทำความเย็นชนิด R22

เป็นสารทำความเย็นรุ่นเก่าที่ที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน นิยมนำมาใช้กับแอร์บ้านทั่วไป โดยมีข้อดีที่ราคาถูกกว่าน้ำยาแอร์ชนิดอื่น แต่มีข้อเสียที่ร้ายแรงคือส่งผลต่อการทำลายชั้นโอโซน ทำให้กิดภาวะเรือนกระจก และหากรั่วออกมาสู่อากาศจำนวนมากจะส่งผลอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ

ซึ่งมีค่า ODP (ดัชนีวัดการทำลายโอโซน) = 0.05 ค่า, GWP(ดัชนีชี้วัดผลกระทบภาวะโลกร้อน) = 1810 และมีค่า Cooling Capacity(ประสิทธิภาพการทำความเย็น) = 100

2.น้ำยาแอร์หรือสารทำความเย็นชนิด R32

เป็นสารทำความเย็นที่ถูกพัฒนามาเพื่อทดแทนชนิด R22 โดยมีข้อดีที่มีค่า ODP ที่ต่ำกว่าสารทำความเย็นชนิด R22 จึงทำให้ไม่ทำลายโอโซนในชั้นบรรยากาศแต่ข้อเสียก็คือราคาจะแพงกว่าสารทำความเย็นชนิด R22 และถึงแม้ว่าจะไม่ทำลายชั้นโอโซนแต่ก็ยังส่งผลต่อภาวะเรือนกระจกอยู่ซึ่งมีค่า ODP (ดัชนีวัดการทำลายโอโซน) = 0 ค่า, GWP(ดัชนีชี้วัดผลกระทบภาวะโลกร้อน) = 675 และมีค่า Cooling Capacity(ประสิทธิภาพการทำความเย็น) = 160

3.น้ำยาแอร์หรือสารทำความเย็นชนิด R410A

เป็นสารทำความเย็น รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งถูกผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และช่วยลดการเกิดก๊าซเรื่อนกระจก ข้อดี ประหยัดพลังงานมากที่สุดและราคายังถูกกว่าสารทำความเย็นชนิด R410A อีกด้วย ส่วนข้อเสียคือสามารถติดไฟได้นั้นเอง

น้ำยาแอร์ที่กำลังถูกพัฒนาขึ้น R600a และ R290

และยังมีน้ำยาแอร์ชนิดอื่นที่กำลังถูกพัฒนาในอนาคตอีกด้วย

คือสารทำความเย็นชนิด R600a และ R290 เป็นสารทำความเย็นธรรมชาติ (Natural refrigerants) จำพวกไฮโดรคาร์บอน ซึ่งมีความบริสุทธิ์สูง และถือเป็นน้ำยาแอร์ทางเลือกสำหรับอนาคต เพราะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายโอโซนในชั้นบรรยากาศ และไม่ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบทำความเย็น และช่วยประหยัดไฟฟ้า ได้มากถึง 5-25% เมื่อเทียบกับระบบทำความเย็นแบบเก่า

เป็นอย่างไรกันบ้างละครับการความรู้ที่เรานำมาเสนอกันในวันนี้ได้ประโยคกันไปไม่มากก็น้อยเลยใช่ไหมละครับ และสำหรับใครที่กำลังมองหาสารทำความเย็นไม่ว่าจะชนิดไหนๆก็มาหาซื้อกันได้เลยนะครับที่ Wechillmart รับรองว่ามีทุกแบบแน่นอนครับ